Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

ห้างหุ้นส่วนจำกัด วี.อาร์.คอม ก็อบปี้ปริ้นเตอร์เซอร์วิส
V.R. Copyprinter Service Part.,Ltd.

7/8 ม.2 เพชรเกษม112 ถ.เพชรเกษม  แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160

Share this topic on FacebookShare this topic on Del.icio.usShare this topic on DiggShare this topic on RedditShare this topic on StumbleUponShare this topic on Twitter Author Topic: ใบเคลม(ประกันภัยรถยนต์) คืออะไร ? สำคัญอย่างไร ?  (Read 12 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline itopinter_111

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 180668
  • ขอบคุณ +0/-0

ใบเคลมหรือใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ผู้ขับขี่จะต้องได้รับจากบริษัทประกันภัยหลังจากได้แจ้งการเกิดอุบัติเหตุ กรณีที่ทำประกันภัยประเภท 1, 2+, 3+ ผู้เอาประกันจะได้รับใบเคลม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดในอุบัติเหตุครั้งนั้น

แต่ถ้าเป็นประกันภัยประเภท 2, 3 ผู้เอาประกันภัยจะได้รับใบเคลมก็ต่อเมื่อรถคันที่เอาประกันเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น โดยจะได้รับจากบริษัทประกันของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด
การจัดซ่อม : ผู้เอาประกันภัย สามารถนำใบเคลมนั้นเข้าซ่อมศูนย์ หรืออู่คู่สัญญาของบริษัทประกันภัยได้เลย
ใบเคลมมีอายุกี่ปี : ใบเคลม จะมีอายุความ 2 ปี โดยผู้เอาประกันภัยสามารถนำรถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ภายใน 2 ปี แม้กรมธรรม์ประกันภัยนั้นจะสิ้นสุดวันคุ้มครองแล้วก็ตาม ทั้งนี้หากรถผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูก ควรดำเนินการจัดซ่อมให้เสร็จภายใน 1 ปี เนื่องจากสิทธิในการเรียกร้องจากคู่กรณีหรือบริษัทประกันภัยคู่กรณีมีอายุความเพียง 1 ปีเท่านั้น
เข้าซ่อมเมื่อไหร่ดี : หากได้รับใบเคลมจากบริษัทประกันภัยมาแล้ว ขอแนะนำให้นำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่โดยเร็ว เพราะความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุอาจจะลุกลามเกินกว่าที่ได้ระบุไว้ในใบเคลมหรือหากเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นในภายหลัง เราจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมเอง
ใบเคลมหายทำอย่างไร : ให้โทรติดต่อบริษัทประกันภัย เพื่อขอสำเนาใบเคลมในการนำไปใช้ซ่อมรถได้ตามปกติ
เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ของท่าน เมื่อได้รับใบเคลมจากพนักงานเคลมแล้ว ควรอ่านดูให้ละเอียดว่าเป็นใบอะไร เพราะบางครั้งพนักงานจะออกให้เพียงใบติดต่อ มิใช่ใบเคลม ซึ่งอาจมาจากพนักงานที่ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้นเป็นเพียง Surveyor ที่บริษัทประกันใช้บริการอีกทีหนึ่ง หรืออาจเกิดจากกรมธรรม์ของคุณติดปัญหา เช่น ใบคุ้มครองชั่วคราวหรือค้างชำระเบี้ยประกัน หรือปัญหาจากผู้ขับขี่ เช่น ไม่มีใบขับขี่มายืนยัน เป็นต้น นอกจากนั้นผู้เอาประกันภัยควรตรวจสอบให้แน่ใจทุกครั้งว่าพนักงานเขียนรายการเคลมให้ครบหรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลาแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังด้วยนะคะ
 
บทความโดย
คุณบ๊วย อรวรรณ ธรรมาวุฒิกุล
ตัวแทนและนายหน้าผู้ให้คำปรึกษางานประกันวินาศภัย
หจก.บีเอสเค สมาร์ท กรุ๊ป

ส่งงานได้มากกว่า35บริษัทมีระบบฝึกอบรมฟรีเว็บไซต์ใช้งานฟรีระบบบริหารจัดการออนไลน์ ฟรีมีคู่มือ สินค้า ฟรีไฟล์รูปภาพโปรโมทการตลาดออนไลน์ฟรีเรียนรู้งานออนไลน์ไม่ต้องเดินทาง


สอบถามเพิ่มเติม
โทร : 089-097-5218
Line id : https://line.me/ti/p/izBWv-qB2n

เว็บไซต์ : www.Srikrungok.com